เครือข่ายสุขภาพ
ReadyPlanet.com
dot
test member
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


facebook.com/h2ohydrogarden hydroponics soilless culture
h2ohydrogarden@hotmail.com/chu0880 hydroponics soilless culture
BANSABAI hostel
Department of Agricultural Extension
Kasetsart University h2ohydrogarden hydroponics soilless culture
IG:h2ohydrogarden
Line:h2ohydrogarden


เครือข่ายเพื่อสุขภาพ H2O Hydrogarden article

                                                                       เครือข่ายเพื่อสุขภาพ  H2O Hydrogarden 

 "เครือข่ายปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง"

 

     1.  เครือข่ายเพื่อสุขภาพ  H2O Hydrogarden  คือการส่งเสริมให้แนวคิดในการปลูกผักไร้สารกินเองให้เป็นจริงและปฏิบัติได้  ซึ่งจะทำให้พวกเรามีสุขภาพดีขึ้นกันทั่วหน้า

    2.  จุดเริ่มของแนวคิด  มาจากข้อเท็จจริงที่ว่า เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสารพิษจากสารเคมีจากยากำจัดศัตรูพืชได้  จะเห็นได้จากผลการสำรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุขพบว่าแม้แต่ผักที่ประกาศว่าเป็นผักปลอดสารเคมีในตลาดยังมีสารเคมีตกค้างร้อยละ 37.77 และมีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐานร้อยละ 5.85  ส่วนผักธรรมดานั้นสูงกว่าถึง 2 เท่าทีเดียว  ดังนั้นหนทางเดียวก็คือต้องปลูกผักไร้สารไว้รับประทานเอง

    3.  การปลูกผักไร้ดิน หรือผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics)  ทำให้แนวคิดนี้มีความเป็นไปได้   เพราะเป็นระบบที่ควบคุมความสะอาดได้ดี  ซึ่งเป็นการตัดตอนโรคพืชต่างๆ  โดยไม่ต้องใช้สารเคมีที่มีอันตรายช่วย  ส่วนแมลงก็สามารถป้องกันไม่ให้สะสมลุกลามทำลายผลผลิตได้ ด้วยการควบคุมรอบการปลูกและการเก็บเกี่ยวให้เร็วกว่ารอบการแพร่พันธุ์ของแมลง

    4.  ความสำเร็จ  น่าจะอยู่ที่การทำให้ทุกๆ คนในเครือข่ายเข้าใจ ยอมรับ และปรับตัวคนละเล็กละน้อย ก็น่าจะทำให้เครือข่ายสุขภาพเป็นจริงขึ้นมาได้  กุญแจสำคัญคือต้องทำให้ทุกคนเปลี่ยนแปลงจากแนวทางการดำเนินชีวิตปกติไม่มากนัก  เพราะพวกเราต่างก็มีภาระรัดตัวอยู่แล้ว

สมาชิกกลุ่ม 1  คนที่ชอบการเพราะปลูกพืชผักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 

และปลูกพืชผักไร้สารในบริเวณบ้านของตนเองอยู่  อาจจะปลูกด้วยตนเองหรือร่วมกับสมาชิกในครอบครัว หรือมีลูกจ้างช่วยก็ดี  ถ้าหันมาปลูกผักด้วยระบบไฮโดรโปรนิกส์สักส่วนหนึ่งก็จะได้ผักสะอาดไว้บริโภค  แจกจ่ายให้ญาติมิตรได้บริโภค ขายให้เพื่อนบ้านได้รับประทานผักที่มีคุณภาพในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด  คนไทยเป็นคนขี้เกรงใจมักไม่กล้าจะรับเงินจากญาติมิตรหรือแม้แต่เพื่อนบ้าน  เรื่องนี้พวกเราต้องก้าวข้ามให้ได้  โดยให้นึกเสียว่าช่วยกันสร้างให้เกิดความต่อเนื่องของกิจกรรมปลูกผักไฮโดรฯไร้สารที่ดีนี้

สมาชิกกลุ่ม 2  คนที่ชอบบริโภคผักไร้สาร

เพราะเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพด้วยการบริโภคผักที่สดสะอาด  ต้องช่วยกันมาเป็นลูกค้าประจำ  เพราะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม

  สมาชิกกลุ่ม 3  คนที่เป็นสื่อสุขภาพ 

นำผักไฮโดรฯไร้สารไปกระจายให้กว้างขึ้น  เช่น เป็นธุระรับฝากซื้อผักไร้ดินที่ปลูกข้างบ้านไปให้เพื่อนที่ทำงานเป็นต้น

    5.  H2O Hydrogarden  ได้ดำเนินการในแนวทางนี้มาแล้ว  โดยเริ่มจากการปลูกผักไฮโดรฯไร้สารเป็นงานอดิเรกบนดาดฟ้าของอาคาร  ให้มีขนาดใหญ่หน่อยเหลือแจกและขาย  จาก 1 โต๊ะเป็น 2 โต๊ะ  จนขณะนี้มีถึง 7 โต๊ะ  ญาติพี่น้อง ผู้ที่พักที่บ้านสบาย และเพื่อนบ้านได้รับประทานผักสลัดสดสะอาดกันจนไม่พอขาย และได้ขยายแนวคิดนี้ต่อไปด้วยการเปิดอบรมการปลูกผักไฮโดรฯโดยนำประสพการณ์ของตนมาเผยแพร่แก่ผู้สนใจ สร้างเป็นเครือข่ายสุขภาพ H2O Hydrogarden ขึ้น

   6.  สังคม online  ของเครือข่ายH2Oเพื่อสุขภาพน่าจะเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจในแนวคิดนี้ได้รวดเร็วขึ้น  และเป็นสื่อช่วยในการแลกเปลี่ยนประสพการณ์ ทั้งอุปสรรค์และความท้าทาย  ทำให้ผู้เข้าร่วมรุ่นหลังๆ ไม่ต้องมาลองผิดลองถูกกันต่อไป  รวมถึงการช่วยเหลือกันในเรื่องต่างๆ ในโอกาศต่อไปด้วย  จึงขอเรียนเชิญเข้าไปร่วมเป็นสมาชิก facebook และ twitter ของ H2O Hydrogarden  ด้วย

 

สารเคมีตกค้างในผักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ข้อมูลจาก www.thaipan.com (เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช)

 

ครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN : Thailand Pesticide Alert Network) ร่วมกับนิตยสารฉลาดซื้อ ได้มีการสุ่มตรวจผักมาตรฐาน Q และกลุ่มตราห้าง (house brand) ที่มีข้อความแสดงถึงความปลอดภัย จำนวน 7 ชนิด ซึ่งเป็นผักที่บริโภคกันทั่วไป ประกอบไปด้วย กะหล่ำปลี คะน้า ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักบุ้งจีน ผักชีและพริกจินดา ที่ขายในห้างสรรพสินค้า และสุ่มตรวจผักชนิดเดียวกันที่ขายในตลาดสด 2 ตลาด คือตลาดห้วยขวาง และตลาดประชานิเวศน์ รวมถึงที่ขายในรถเร่ นำผักที่ได้ทั้งหมดไปวิเคราะห์หาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มออร์แกโนฟอสเฟตและคาร์บาเมต ที่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

สามารถดาวน์โหลดรายงานได้ที่เอกสารแนบ

Test Veggies BKK(1).pdf 

 

ตารางข้างล่างนำมาจากบางส่วนของรายงาน แสดงให้เห็นว่าพวกเราทุกคนบริโภคผักที่มีสารเคมีอันตรายที่ใช้กำจัดแมลงและศัตรูพืชอยู่ทุกวัน แม้ว่าบางท่านจะยอมจ่ายแพงด้วยการซื้อผักปลอดสารที่มีอยู่ในตลาดมาบริโภคก็ตาม

 

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าแม้ผักที่ได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย Q ก็พบสารตกค้าง และยังมีราคาแพง มีทางเดียวที่เราจะได้บริโภคผัดที่สด สะอาด และ ไร้สารเคมีที่อันตรายก็คือ ปลูกผักทานเอง  และวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับพวกเราที่ไม่เกษตรกรก็คือการปลูกผักด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ มาเป็นเครือข่ายเพื่อสุขภาพกับ H2O Hydrogarden กันเถอะครับ




เครือข่ายสุขภาพ